Loại bất động sản
Mức Giá
Diện tích

Thị Trường Bất Động Sản Sẽ Đi Về Đâu Trong Năm 2016?

[tintuc]Để trả lời câu hỏi thị trường Bất Động Sản sẽ đi về đâu trong năm 2016? Chúng ta cùng khảo sát một số nhận định sau:


Thị Trường Bất Động Sản Sẽ Đi Về Đâu Trong Năm 2016?
Thị Trường Bất Động Sản Sẽ Đi Về Đâu Trong Năm 2016?

Khi trao đổi với phóng viên, ông Đỗ Đức Duy, Thứ trưởng Bộ Xây dựng khẳng định, thời gian qua nhờ thực hiện kiên định, đồng bộ các giải pháp, đặc biệt là những giải pháp liên quan tới phát triển nhà ở xã hội nên thị trường BĐS đã hồi phục tích cực. Điều này có nghĩa là BĐS năm 2016 tiếp tục phát triển với thanh khoản tốt. 

Ông cho biết, lượng giao dịch thành công liên tục tăng lên, bắt đầu từ phân khúc sản phẩm thấp và trung bình, lan dần sang khu vực sản phẩm trung, cao cấp. Tồn kho BÐS tới tháng 12/2015 đã giảm 77.659 tỷ đồng (tương đương giảm 60,41%) so với quý I/2013.

Đồng với quan điểm này, hiệp hội bất động sản Việt Nam (VNREA) dự báo, trong năm 2016,  giá bất động sản có thể tiếp tục tăng từ 5-10%. Dựa trên những tác động tích cực của nền kinh tế và xu hướng trở lại thị trường của nhà đầu tư, so với năm 2015, thị trường bất động sản năm 2016 sẽ tiếp đà phát triển sôi động. Chính sự phục hồi này sẽ khiến giá bất động sản tiếp tục được điều chỉnh trong thời gian sắp tới.

VNREA cũng nhận định, trong năm 2016, phân khúc nhà phố, biệt thự vẫn tiếp tục có những diễn biến tích cực trên thị trường bởi tâm lý của người mua nhà Việt Nam phần lớn vẫn thích có một căn nhà độc lập hơn là sống trong chung cư cao tầng. Những người có nhu cầu thực sẽ chiếm lượng mua không nhỏ với nhóm nhà phố, biệt thự. WNREA cũng nhận định đây được xem là mô hình nhà ở có tài chính “khỏe mạnh”.

Nhưng theo Ông Nguyễn Quốc Hiệp, Chủ tịch HĐQT GPInvest, Chủ tịch Hiệp hội Nhà thầu xây dựng Việt Nam cho biết, thị trường BĐS trong 6 tháng đầu năm 2016 vẫn duy trì diễn biến tích cực như giai đoạn cuối năm 2015. Song, đã và đang xuất hiện những yếu tố vĩ mô khiến thị trường bớt hào hứng hơn trong trung hạn vài quý tới. về cục bộ cung cầu BĐS cao cấp năm 2016 tiếp tục lệch pha. Vì nguồn cung năm 2016 còn tiếp tục tăng, do nhiều dự án  bị dừng giai đoạn 2012 - 2013 đã được chủ đầu tư khởi động lại vào cuối năm 2015.

Việc bình ổn lãi suất vẫn là dấu hỏi khi nhu cầu vốn của nền kinh tế đang tăng nhanh. Trong khi đó, lãi suất tăng, móc xích đến thị trường BĐS, bởi đa số người mua nhà dù muốn hay không vẫn phải vay. Vì vậy, nếu lãi suất cao thì nhiều khách hàng sẽ không dám vay mua nhà và thị trường sẽ mất một lượng cầu lớn. Đấy là chưa kể các chủ đầu tư cũng khó khăn hơn khi vay vốn triển khai dự án.

TS Hiển chuyên gia tài chính - ngân hàng cho biết, việc dư nợ tín dụng trong lĩnh vực BĐS tăng mạnh cho thấy sự sôi động của thị trường BĐS trong năm vừa qua khi các ngân hàng đẩy mạnh cho vay cho vay đầu tư xây dựng dự án và cho vay mua nhà, đất. Bên cạnh đó, việc các ngân hàng đẩy mạnh giải ngân cho vay còn giúp giá trị tồn cho BĐS giảm nhanh. Song, nếu dòng vốn này cứ chảy mãi mà không được kiểm soát chặt chẽ sẽ tạo ra nhiều rủi ro cho thị trường. TS Hiển cho biết, chính sách siết lại tín dụng BĐS sẽ khiến giới đầu cơ sẽ không ồ ạt mua nhà đất như thời điểm các tổ chức tín dụng thoải mái cho vay tiền.

Ngoài ra, TS. Hiển còn cho biết thêm, một số doanh nghiệp BĐS lớn trên thị trường hiện nay chắc chắn sẽ rơi vào tình huống… kẹt vốn, dẫn tới dự án sẽ bị giãn tiến độ đầu tư, trầm trọng hơn là “trùm mền”. Ông cho rằng, không có gì là tăng trưởng nóng mãi mãi. Lĩnh vực BĐS đã đạt được sự hồi phục và tăng trưởng mạnh trong năm vừa qua nên tốc độ tăng này rất khó được duy trì trong năm 2016 này. Chuyên gia này nói, nguồn cung nhà ở tại các phân khúc đang khá dồi dào, tâm lý chờ đợi giá nhà giảm của người dân vẫn có, kết hợp với việc các ngân hàng thận trọng hơn trong cho vay tiền mua nhà nên sức mua của năm 2016 có thể sẽ không mạnh.

Theo đánh giá của các công ty nghiên cứu thị trường, nhà tầm trung và nhà giá rẻ sẽ được chú ý nhiều hơn trong năm 2016. Tuy nhiên, vấn đề hiện nay là thị trường vẫn đang phát triển tự phát, hầu hết chủ đầu tư vẫn làm theo ý mình mà chưa có sự điều tiết của chính sách. Thậm chí nhiều chính sách cũng khá nửa vời. Nhưng sự phát triển tự phát trên một số lĩnh vực có thể sẽ khiến thị trường sau này chịu ảnh hưởng nặng nề, bởi nhiều doanh nghiệp ít kinh nghiệm vẫn chạy theo phong trào mà không tính toán được hết những rủi ro.

Với lại một điều hết sức quan trọng đó là chất lượng của các công trình hiện nay. Theo nhiều chuyên gia cho rằng, chất lượng của các công trình xây dựng đã đáp ứng được tiêu chí chuẩn, tuy nhiên khi đưa vào sử dụng vẫn gặp rất nhiều phàn nàn từ người dân. GS.TSKH. Phạm Ngọc Đăng, Chủ tịch Hội Môi trường Xây dựng Việt Nam phân tích sâu vào vấn đề vật liệu xây dựng, nội thất, trang thiết bị trong nhà là rất quan trọng... Ông nhấn mạnh: "nhà đẹp nhưng thiết bị, nội thất không tốt thì ở làm sao được". Mặc dù quy định về chất lượng các công trình thì rất rõ ràng, tuy nhiên lâu nay vẫn xảy ra tình trạng báo cáo thẩm định đều tốt, sống rồi mới phải kêu trời. 

Từ những đánh giá và nhận định trên, xu hướng thị trường Bất Động Sản năm 2016 sẽ đi về đâu? Chúng ta tự có những đánh giá cho riêng mình. Theo chuyennhadat24h, thì thị trường Bất Động Sản năm 2016 sẽ đi lên nếu có những chính sách điều chỉnh phù hợp, kịp thời. Nhưng đối với thị trường Bất Động Sản Việt nam hiện nay, như đánh giá của nhiều chuyên gia, sẽ có nhiều rủi ro hơn là thuận lợi.


Những Bài Viết Liên Quan

Tin nổi bật

Recent Posts

Tin bán căn hộ

Tin bán nhà phố

Tin bán đất nền

-->