Loại bất động sản
Mức Giá
Diện tích

Nguy Cơ Của Việc Tín Dụng Bất Động Sản Tăng Trong Năm 2015

[tintuc]Theo báo cáo gần đây, từ đầu năm 2015 đến nay, các ngân hàng luôn có sự tích cực trong việc hỗ trợ vốn cho các dự án bất động sản, đẩy tín dụng trong lĩnh vực này tăng tới 11%. Điều này khiến cho nhiều người lo ngại rằng, việc ồ ạt bơm vốn vào lĩnh vực bất động sản có thể sẽ tạo ra những cơn sốt ảo, hoặc tạo nguy cơ bong bóng trở lại.


Nguy Cơ Của Việc Tín Dụng Bất Động Sản Tăng Trong Năm 2015
Nguy Cơ Của Việc Tín Dụng Bất Động Sản Tăng Trong Năm 2015

Tín dụng ngân hàng trong thời gian gần đây có sự cải thiện đáng kể, với dư nợ tăng hơn 10%, trong đó một phần là chảy vào thị trường bất động sản. Nhiều ngân hàng đã có sự đẩy mạnh vốn vào phân khúc nhà ở dành cho người có thu nhập ổn định.

Thực tế cho thấy, hoạt động tín dụng của các ngân hàng có sự cải thiện những tháng đầu năm một phần là do thị trường bất động sản ấm lên. Trong đó, phần lớn các cá nhân có nhu cầu nhà ở thực đã mạnh dạn vay vốn ngân hàng để mua nhà khi lãi suất giảm. Ngân hàng Sacombank cho biết, tín dụng của ngân hàng này tăng lên trong 8 tháng đầu năm là do cho vay mua nhà. 

Nhưng, một vấn đề nan giải là các khoản nợ xấu của ngân hàng lại là trong lĩnh vực bất động sản. Phần lớn các tài sản đảm bảo trong lĩnh vực này lại không có tính linh động cao. Theo TS Trần Du Lịch, việc đẩy mạnh vốn cho vay bất động sản hiện nay đã tăng lên 70% so với mức đáy đầu năm 2012. Việc này đòi hỏi các ngân hàng phải kiểm soát được rủi ro. Vì thế, chính phủ đã từng lưu ý ngành ngân hàng về nguy cơ bong bóng bất động sản.


Nguy Cơ Của Việc Tín Dụng Bất Động Sản Tăng Trong Năm 2015
Nguy Cơ Của Việc Tín Dụng Bất Động Sản Tăng Trong Năm 2015

TS Trần Du Lịch nhấn mạnh rằng, nợ xấu ngân hàng tập trung phần lớn vào bất động sản, nên nếu hình thành bong bóng thì nguy cơ nợ xấu tăng lên là rất lớn. Vì vậy, các dự án hình thành trong tương lai muốn bán được nhà thì phải có sự bảo lãnh của ngân hàng theo luật kinh doanh bất động sản có hiệu lực ngày 1/7/2015. Chính việc bảo lãnh này sẽ giúp thị trường bất động sản lành mạnh và minh bạch hơn.

Theo TS Nguyễn Trí Hiếu cho rằng, việc ngân hàng đẩy mạnh cho cá nhân có nhu cầu thực vay vốn mua nhà với lãi xuất hợp lý sẽ tốt cho thị trường bất động sản. Tuy nhiên, bong bóng tín dụng trong lĩnh vực này vẫn có thể xảy ra, nếu các ngân hàng ồ ạt đổ vốn vào. Điều này đã xảy ra tại Mỹ vào những năm đầu tiên của thập niên 90 và cả Việt Nam vào năm 2005-2010.

Để đối phó với nguy cơ này, Ngân hàng nhà nước cho biết, cơ quan này đang đưa ra một số giải pháp để dòng tiền đổ vào lĩnh lực kinh doanh - sản xuất.  Số liệu của ngân hàng nhà nước cũng cho thấy, tín dụng bất động sản chỉ tăng 10,89%, chiếm 8,3% dư nợ, tăng 7,9% so với cùng kỳ năm ngoái. Vì vậy, việc nguy cơ tín dụng ồ ạt chảy vào bất động sản gây ra bong bóng trong ngắn hạn là khá thấp.


Trang Thông Tin Bất Động Sản Hàng Đầu Việt Nam
[/tintuc]

Tin nổi bật

Recent Posts

Tin bán căn hộ

Tin bán nhà phố

Tin bán đất nền

-->