Loại bất động sản
Mức Giá
Diện tích

Vấn Nạn Nhà Ở Cho Người Thu Nhập Thấp

[tintuc]Trong thời gian qua, việc thực hiện chính sách nhà ở cho người có thu nhập thấp và nhà ở xã hội vẫn còn gặp những hạn chế và bất cập, làm cản trở quá trình hiện thực hóa cơ chế chính sách xã hội đối với vấn đề phát triển nhà ở cho người thu nhập thấp.

Vấn Nạn Nhà Ở Cho Người Thu Nhập Thấp
Vấn Nạn Nhà Ở Cho Người Thu Nhập Thấp

Mặc dù đã có sự quan tâm và đầu tư, nhưng trên thực tế, nhà ở cho người thu nhập thấp tại các khu đô thị và công nghiệp vẫn chưa có hiệu quả. Nhu cầu thì lớn, song khả năng đáp ứng thì hạn chế. Giá bán còn quá cao khiến cho người có thu nhập thấp gặp rất nhiều khó để tiếp cận.

Theo ông Hùng, chủ tịch tổng hội xay dựng Việt Nam cho biết, nhu cầu nhà ở cho người có thu nhập thấp tại các khu đô thị đến năm 2020 là hơn 1 triệu căn. Hiện tại, nhà dành cho người thu nhập thấp mới chỉ đáp ứng được 10 ngàn căn/ năm.

Ông Nguyễn Văn Quyến, ban chính sách xã hội thuộc Tổng liên đoàn lao động Việt nam cho biết: theo báo cáo thực tế, Quảng Ngãi có 3 khu công nghiệp, với số lao động lên tới 13 ngàn người, nhưng phần lớn là chưa có nhà ở. Những khu nhà ở do Doanh Nghiệp xây dựng lại chưa đưa vào khai thác được, do thiếu vốn, thiếu đồng bộ cơ sở hạ tằng, và quy mô còn nhỏ chưa đáp ứng được nhu cầu cho người lao động.
Vấn Nạn Nhà Ở Cho Người Thu Nhập Thấp
Vấn Nạn Nhà Ở Cho Người Thu Nhập Thấp

PGS. TS Lưu Đức Hải, Viện trưởng nghiên cứu đô thị và phát triển hạ tầng cho biết, do các chính sách khuyến khích hiện hành vẫn chưa đủ sức hút đối với nhà đầu tư và chưa có quy định bắt buộc các Doanh Nghiệp sử dụng lao động phải có trách nhiệm nhà ở cho người lao động.

Về cơ bản, việc thiếu nhà ở cho người thu nhập thấp tại các khu đô thị và khu công nghiệp là do thiếu quỹ đất dành cho nhà ở thu nhập thấp. Theo ông Trần Ngọc Hùng, luật nhà ở 2014 có quy định rất rõ các hình thức huy động vốn để phát triển nhà ở xã hội, nhưng do không cụ thể và nguồn vốn từ ngân sách Trung ương và địa phương lại không ổn định, còn tùy thuộc vào sự phân bổ ở mỗi nơi.

Tại các khu đô thị lớn như Hà Nội và TPHCM, để mua một căn nhà giá rẻ với diện tích 50m2,  thì người lao động phải bỏ số tiền là 700-800 triệu đồng, thập chí lên đến tiền tỷ. Mức giá này quá cao ngay cả với người có thu nhập trung bình từ 7-10 triệu/ tháng. Chưa kể nguồn cung thì khan hiếm, nhu cầu thì cao. Tại nhiều nơi người mua nhà còn phải trả tiền chênh lệch để có suất mua nhà.
Vấn Nạn Nhà Ở Cho Người Thu Nhập Thấp
Vấn Nạn Nhà Ở Cho Người Thu Nhập Thấp

Theo TS. Tạ Quỳnh Hoa, giảng viên Khoa kiến trúc quy hoạch cho biết, qua khảo sát giá nhà ở cho thấy, giá bán nhà ở xã hội cho người thu nhập thấp vào khoảng 8-14 triệu/m2. Nếu tính mức thu nhập trung bình và khả năng chi trả, người dân phải tiết kiệm ít nhất 25 năm mới mua được nhà.

Đối với Doanh Nghiệp, ông Nguyễn Văn Đức, giám đốc công ty Đất Lành cho biết, sở dĩ nhà ở cho người thu nhập thấp còn thiếu là do thủ tục hành chính trong lập dự án còn phức tạp. Mức lợi nhuận cho các chủ đầu tư còn quá thấp so với kỳ vọng của Doanh Nghiệp, dẫn đến nhiều Doanh Nghiệp không muốn quan tâm. 

Theo ông Trần Ngọc Hùng kiến nghị thì trong thời gian tới cần tập trung nguồn vốn và quỹ đất để ưu tiên cho nhà ở giá rẻ để cho thuê và khuyến khích tối đa các nhà đầu tư để phát triển loại nhà này. Đồng thời tạo nguồn vốn vay dài hạn với lãi suất thấp từ nguồn vốn nhà nước. 

Đồng quan điểm trên, ông Lê Quang Hiệp, tổng giám đốc công ty Đầu tư phát triển Nhà cho rằng, loại hình nhà ở cho thuê là cần thiết để đáp ứng nhu cầu người thu nhập thấp. Ông cho rằng, theo kinh nghiệm ở một số nước, đây là trách nhiệm của Nhà nước chứ không phải Doanh Nghiệp. Vì vậy, chính phủ nên có chính sách giao cho địa phương sử dụng ngân sách để mua lại hoặc thực hiện theo hình thức đặt hàng rồi tổ chức cho đối tượng chính sách thuê lại theo quy định.


Trang Thông Tin Bất Động Sản Hàng Đầu Việt Nam

Tin nổi bật

Recent Posts

Tin bán căn hộ

Tin bán nhà phố

Tin bán đất nền

-->