Loại bất động sản
Mức Giá
Diện tích

Gói 30.000 Tỷ Sẽ Về Đâu Sau 1/6

[tintuc]  Theo Nghị quyết 02 thì ngày 1 tháng 6 tới, gói 30.000 tỷ đồng hỗ trợ thị trường Bất động sản sẽ chính thức dừng giải ngân. Điều này sẽ ảnh hưởng rất lớn đến các hộ gia đình đã vay vốn từ gói 30.000 tỷ để mua nhà.


Gói 30.000 Tỷ Sẽ Về Đâu Sau 1/6
Gói 30.000 Tỷ Sẽ Về Đâu Sau 1/6

Gói tín dụng 30.000 tỷ ra đời nhằm hỗ trợ vốn cho người thu nhập thấp với lãi xuất ưu đãi. Mặc dù Ngân hàng Nhà nước đã đưa ra quy định về lãi xuất rất rõ ràng, khởi đầu là 5% cho năm đầu và 6% cho những năm tiếp theo và được hưởng lãi xuất cho tới năm 2031. Nhưng có nhiều ngân hàng chưa giải thích rõ ràng về vấn đề này, dẫn tới tình trạng hoang mang cho khách hàng khi chưa được giải ngân trước thời hạn 01/06. Có thể khách hàng sẽ phải chịu mức lãi suất thương mại, khoảng 9%/năm gấp đôi so với lãi suất họ đang hưởng.

Khúc mắc ở đây đó là Nghị quyết 02 không đưa ra thời hạn vay vốn. Tuy Thông tư 11 có đưa ra nhưng lại không nói gì về khoản vay sau ngày 01/06. Thêm nữa các nhân viên tín dụng ngân hàng lại không tư vấn kỹ các văn bản pháp luật liên quan, khiến cho người mua nhà không hiểu rõ trước khi ký vay vốn mua nhà.

Ông Nguyễn Văn Đực cho biết, tính tới thời điểm này, gói tín dụng đã giải ngân 85%, có thể đến 01/06 gói tín dụng tiếp tục giải ngân đạt mốc 93%, và còn lại 7%. Giải pháp tối ưu nhất là Ngân hàng Nhà nước tiếp tục hỗ trợ 7% còn lại, sự hỗ trợ này sẽ trở lên trọn vẹn hơn. Tiếp theo Ông Đực, tiến sĩ Trí Hiếu cho rằng, theo thông lệ quốc tế thì các hợp đồng tín dụng đã được ký sẽ được áp dụng lãi suất cho món vay này trong suốt thời gian vay chứ không thể hủy ngang. Lãi suất chỉ được điều chỉnh khi tiền vay chưa được giải ngân.

Vì vậy, Hiệp hội Bất động sản, Bộ xây dựng, Ngân hàng Nhà nước đã gửi văn bản kiến nghị lên Chính phủ để tiếp tục kéo dài thời hạn giải ngân cho gói 30.000 tỷ.

[/tintuc]

Tin nổi bật

Recent Posts

Tin bán căn hộ

Tin bán nhà phố

Tin bán đất nền

-->