Loại bất động sản
Mức Giá
Diện tích

NGƯỜI VIỆT NAM MẤT BAO LÂU MỚI MUA ĐƯỢC NHÀ?

[tintuc]Một trong những đặc thù của thị trường Bất Động Sản Việt Nam là “giá cả” không dựa trên “thu nhập”. Trong nền kinh tế tuân theo quy luật thị trường, thì giá trị thực của sản phẩm phải dựa trên “nhu cầu” và “khả năng chi trả” của người tiêu dùng. Khi thị trường được bóp méo bởi các hành vi của các nhóm đầu cơ và lợi ích, chúng tạo ra “bong bóng tài sản” hay “giá quá rẻ để lợi dụng”. 


NGƯỜI VIỆT NAM MẤT BAO LÂU MỚI MUA ĐƯỢC NHÀ?
Hình ảnh một căn nhà trung bình tại Mỹ
Với việc càng xa rời “nhu cầu” và “khả năng chi trả” trong lĩnh vực Bất Động Sản hiện nay, việc điều chỉnh giá cả để quay về với “giá trị thực” càng gay gắt và xáo trộn. Thời gian điều chỉnh cũng mất lâu hơn do nợ xấu phát sinh và ngân hàng và nhà đầu tư bị ứ đọng hàng tồn kho.

Để hiểu rõ nghịch lý này về Bất Động Sản tại Việt Nam, chúng ta có một phép so sánh nhỏ như sau:

Giá trung bình của một căn nhà trung bình tại thành phố trung bình của Mỹ. Trung bình được hiểu theo 2 nghĩa: average (tổng số cộng chia ra) hay median (số giữa của 50% cao hơn và thấp hơn). Ở Mỹ, một căn nhà trung bình gọi là family home thường có 4 phòng ngủ và 2 phòng tắm, rộng khoảng 200 mét vuông. Dĩ nhiên là có phòng khách, phòng chơi, phòng bếp, phòng chứa đồ, giặt ủi, nhà để xe hơi và vườn bao quanh (cũng bằng khoảng diện tích căn nhà = 200 mét vuông)

Khi duyệt qua giá những căn nhà này, chúng ta phải biết rằng thu nhập trung bình của một người Mỹ theo thống kê năm 2013 là $51,939 đô la (tính theo median) hay $81,400 (tính theo average). Còn thu nhập của một người Việt là $1,922 (average) năm 2013.

Giả dụ một căn nhà được rao bán tại Cleveland, Ohio với giá trung bình là $64,993 (tương đương với 1 tỷ 378 triệu đồng VN hay 6 triệu 800 ngàn đồng VN trên một mét vuông). Với căn nhà này, một người Mỹ có thu nhập trung bình có thể mua sau 15 tháng làm việc. Nhưng nếu tính theo thu nhập trung bình của người Việt thì phải mất 33 năm. Dĩ nhiên là trong 33 năm này người Việt sẽ không được chi tiêu bất cứ khoản chi phí nào bao gồm các khoản chi thu cần thiết nhất. Nếu tính với giá nhà được cho là thuộc phân khúc giá rẻ hiện nay của Việt nam là 15 triệu/m2, thì người Việt phải mất 72 năm mới có thể mua được một căn nhà trung bình giống như ở Mỹ. Dựa theo cách tính này, với giá nhà đất hiện này, đối với nhiều người Việt thì cả đời cũng không có nhà để ở. 

Nếu tuân theo quy luật thị trường, giá nhà đất tại Việt Nam cần phải giảm nhiều hơn nữa thì mới có thể về giá trị thực của nó.

Những Bài Viết Liên Quan
1. Lý Giải Việc Nhiều Dự Án BĐS Ở Cùng Khu Vực Lại Có Sự Chệnh Lệch Giá?
2. Tiềm Năng Kinh Tế Từ Khu Công Nghiệp VSip 2
3. Lý Giải Việc Phân Khúc Bất Động Sản Nhà Giá Rẻ Năm 2015 Tiếp Tục Tăng Cao
4. Thực Tế Vấn Đề Tồn Kho Bất Động Sản Cho Năm 2015
5. Hiệu Ứng Việc Người Nước Ngoài Mua Nhà Tại Việt Nam
6. Thị Trường Bất Động Sản Nhìn Từ Bên Trong
7. Sự Thật Về Tồn Kho Bất Động Sản
[/tintuc]

Tin nổi bật

Recent Posts

Tin bán căn hộ

Tin bán nhà phố

Tin bán đất nền

-->