Loại bất động sản
Mức Giá
Diện tích

Vốn Tín Dụng Bất Động Sản Sẽ Chuyển Hướng Năm 2016

[tintuc]Tăng trưởng tín dụng bất động sản trong nửa đầu năm 2015 qua được thống kê lên tới 11%, cho thấy việc giải ngân cho lĩnh vực này có sự tăng trưởng mạnh mẽ. Nhưng các số liệu thống kê các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực bất động sản đang được niêm yết lại cho thấy, dòng vốn này không trực tiếp chảy vào các doanh nghiệp, nhưng thông qua nghiệp vụ tài trợ vốn cho các giao dịch của người dân.
 
Vốn Tín Dụng Bất Động Sản Sẽ Chuyển Hướng Năm 2016
Vốn Tín Dụng Bất Động Sản Sẽ Chuyển Hướng Năm 2016
Theo thống kê của FIIN pro cho thấy, năm 2014 là năm đánh dấu cho sự bùng nổ trở lại của các doanh nghiệp trong lĩnh vực xây dựng và bất động sản.  Chỉ trong 1 năm, số dư vốn vay của các doanh nghiệp niêm yết tăng tới 12 nghìn 330 tỷ đồng. Con số này nhỏ hơn so với mức tăng nợ phải trả. Tuy nhiên, tăng trưởng chính yếu cho nhóm doanh nghiệp bất động sản năm 2014 đến từ vốn vay.

Năm 2015 này thì cục diện có sự thay đổi. Vốn vay tín dụng bất động sản được Ngân hàng Nhà nước công bố tăng trưởng 11%, các doanh nghiệp bất động sản được niêm yết tăng xấp xỉ 2 nghìn 300 tỷ đồng trên tổng vốn vay 80 nghìn tỷ (63 doanh nghiệp niêm yết). Mức tăng trưởng vay nợ đạt tới 3%. Phần lớn vốn vay huy động tập trung vào 2 doanh nghiệp lớn nhất với số dư vốn vay 4 nghìn 471 tỷ đồng. 

Thực tế tăng trưởng dư nợ của các doanh nghiệp niêm yết trong lĩnh vực xây dựng và bất động sản trong 6 tháng đầu năm 2015 là âm chứ không phải đứng im như diễn biến chung. Có những doanh nghiệp có mức giảm vay nợ rất lớn, như KBC giảm vay 916 tỷ đồng, CLG giảm 400 tỷ đồng, SCR giảm 664 tỷ đồng. Không chỉ giảm nợ vay, số dư nợ phải trả của các doanh nghiệp trong lĩnh vực này cũng giảm mạnh.

Vậy thì các doanh nghiệp niêm yếu huy động vốn từ nguồn nào? Được biết, tổng vốn chủ sở hữu hợp nhất của nhóm này tăng nhảy vọt chủ yếu từ huy động vốn. Việc tăng vốn này phần lớn là dựa vào việc phát hành cổ phần để cấn trừ công nợ. Một số doanh nghiệp tăng vốn bằng cách bán cho cổ đông hiện hữu hoặc phát hành riêng lẻ.

Việc các doanh nghiệp trong lĩnh vực xây dựng và bất động sản hạn chế sử dụng vốn vay và giảm nợ phải trả cho thấy tính thận trọng của nhóm doanh nghiệp trong việc sử dụng đòn bẩy tài chính và mở rộng kinh doanh.

Động thái tín dụng trong ngành bất động sản cho thấy đã trải qua việc bùng nổ mạnh của toàn thị trường năm 2014 và có xu hướng co cụm. Tín dụng Bất động sản năm 2015 đang hướng đến nhóm đối tượng là người mua sản phẩm bất động sản. Năm 2016 được cho là sẽ tiếp tục chuyển hướng theo cục diện trên.
[/tintuc]

Tin nổi bật

Recent Posts

Tin bán căn hộ

Tin bán nhà phố

Tin bán đất nền

-->