Loại bất động sản
Mức Giá
Diện tích

NHỮNG DẤU HIỆU TÍCH CỰC CHO THỊ TRƯỜNG BĐS 2015

[tintuc]Thị trường BĐS năm 2015 được biết đến với nhiều dấu hiệu chuyển biết tốt về thị trường. Đặc biệt thông tin nhiều đạo luật quan trọng về đất đai, mở cửa cho người nước ngoài mua nhà, sẽ hứa hẹn tạo động lực mới, với khả năng một lượng vốn ngoại không nhỏ sẽ đổ vào thị trường trong tương lai gần.

dat binh duong


Thông tin nhiều đạo luật quan trọng về đất đai, mở cửa cho người nước ngoài mua nhà tại Việt Nam đã khiến cho tình hình giao dịch khởi sắc trở lại, hoạt động M&A dự án sôi động…Đó là những dấu ấn nổi bật đối với toàn cảnh thị trường bất động sản năm 2014. Qua đó, đánh dấu một năm với nhiều diễn biến tích cực sau nhiều năm thị trường rơi vào khủng hoảng, suy thoái. So với những năm khủng hoảng, thị trường bất động sản đã có những tín hiệu tích cực rõ nét. Trong đó thị trường văn phòng đã ổn định trở lại với số lượng diện tích thuê thực tăng do một số công ty mở rộng hoạt động Kinh doanh, tình hình thị trường bán lẻ, khách sạn có nhiều khởi sắc, đặc biệt là giao dịch mảng bất động sản nhà ở tăng cao. Vì vậy, năm 2014 bất động sản được các chuyên gia đánh giá là đã thoát “đáy” và đang tích lũy để bước vào chu kỳ mới.

Theo thống kê sơ bộ từ Bộ Xây dựng, năm 2014 lượng giao dịch thành công tăng gấp 2 lần so với năm ngoái. Cụ thể, tại thị trường Hà Nội ước đạt bán trên 13.000 căn, tại Tp.HCM khoảng 9.000 căn (đây là con số do chủ đầu tư công bố, chưa kể giao dịch ở thị trường thứ cấp trong dân). Vì thế, số lượng tồn kho bất động sản đang trên đà giảm mạnh, khoảng 17,6% so với năm ngoái nhưng tổng giá trị vẫn ở mức cao khoảng 77,8 nghìn tỷ. Số lượng căn hộ còn tồn tại Tp.HCM khoảng trên 6.000 căn và tại Hà Nội còn khoảng 2.000 căn. Bộ này cũng cho biết, giá bất động sản đã ổn định, không còn hiện tượng giảm giá như những năm trước. Thậm chí,  ở một số dự án “nóng”cục bộ ở các thành phố lớn như trung tâm Hà Nội, Tp.HCM giá bán còn có hiện tượng tăng từ trên dưới 10% tùy từng dự án.

dat binh duong
Giáo sư Đặng Hùng Võ
Theo giáo sự Đặng Hùng Võ nhận định thị trường 2014 đã qua đáy và bắt đầu đi lên. Năm 2015 thị trường sẽ ấm hơn và lượng giao dịch nhiều hơn không chỉ ở phân khúc giá thấp mà cả ở phân khúc giá trung bình và cao cấp. Ông cũng chỉ ra rằng có tới 20% số hộ tại đô thị cần có tín dụng ưu đãi mới tiếp cận được nhà giá rẻ, 80% không cần tín dụng ưu đãi; 40% có thể tiếp cận nhà phân khúc giá trung bình cần có tín dụng ưu đãi, 20% thì không; và có tới 20% số hộ có thể tiếp cận nhà cao cấp cần có tín dụng ưu đãi.
Còn theo nhận định của T.S Trần Kim Chung, Phó Viện trưởng Viện nghiên cứu Quản lý kinh tế Trung Ương (CIEM), xu hướng thị trường bất động sản 2015 có thể xảy ra 3 kịch bản. Một là, thị trường đi theo hướng tốt nhất và tái phục hồi. Các dự án tái khởi động trở lại, giao dịch trên thị trường sôi động, sản phẩm mới ra đời. Hai là, chỉ một số dự án tốt được triển khai, một số ít tái khởi động, giao dịch ở một số dự án hoàn thành, một số nhà đầu tư mới năng lực tốt sẽ xuất hiện trên thị trường. Ba là, thị trường tiếp tục bị co ép, giao dịch chỉ ở những dự án tốt, các doanh nghiệp tiếp tục thoái vốn khỏi thị trường. Cũng theo nhận định của T.S Trần Kim Chung nguồn cầu thị trường bất động sản năm 2015 sẽ tập trung vào một số phân khúc, gồm phân khúc giá thấp (dưới 1,5 tỷ đồng), phân khúc diện tích nhỏ (căn hộ được tách từ căn hộ lớn), phân khúc sản phẩm đã hoàn thành. Do đó, trong 3 kịch bản trên thì kịch bản 2 dễ xảy ra nhất đối với thị trường 2015.
Dưới góc nhìn của chuyên gia Tài chính –Ngân hàng T.S Nguyễn Trí Hiếu, thì khả năng CPI năm 2015 sẽ không quá 5%, dự báo NHNN sẽ tiếp tục hạ lãi suất, lạm phát có khả năng duy trì ở mức thấp…do đó, các kênh đầu tư khác sẽ có cơ hội khi lãi suất giảm. Về thị trường bất động sản, năm tới sẽ tốt lên xu thế phục hồi rõ nét. Kênh đầu tư này sẽ khởi sắc trong năm tới. Bên cạnh đó, ông cho rằng thị trường bất động sản Việt Nam còn nhiều tiềm năng thu hút đầu tư FDI vì nhu cầu nhà ở hiện nay của người dân rất lớn, kinh tế tăng trưởng ổn định, tốc độ đô thị hóa ngày càng tăng. Bởi vậy, đây là lĩnh vực khá hấp dẫn cho các nhà đầu tư trong năm 2015.

Quan điểm của ông Hà Nghiệm, Phó TGĐ Công ty CP Đầu tư và công nghệ Đại Việt lại nhận mạnh đến yếu tố tâm lý người mua cũng như dòng tiền tích lũy trong dân có tác động lớn đến thị trường. Theo ông Nghiệm tích lũy trong dân và doanh nghiệp lớn, đầu cơ BĐS sẽ tăng trưởng bởi BĐS đang là kênh đầu tư phổ biến, an toàn và dễ tiếp cận nhất.

Từ những đánh giá trên có thể nhận thấy thị trường BĐS năm 2015 là khá sáng sủa, có nhiều cơ hội bứt phá với hàng loạt chính sách mới sẽ được áp dụng trong năm 2015, đặc biệt là quy định mở rộng cho người nước ngoài mua nhà và giảm hệ số rủi ro cho các khoản vay bất động sản từ 250% xuống 150%.

Khu đô thị The Mall City 2 Bình Dương – Cơ Hội Đầu Tư Triển Vọng Cho Năm 2015 
Khu đô thị Civilized City Bình Dương - Cuộc sống phồn vinh.

 
Nguyễn Hưng
[/tintuc]



Tin nổi bật

Recent Posts

Tin bán căn hộ

Tin bán nhà phố

Tin bán đất nền

-->