Loại bất động sản
Mức Giá
Diện tích

SỰ THẬT VỀ TỒN KHO BẤT ĐỘNG SẢN

[tintuc]Hiện nay các thống kê về hàng tồn kho Bất Động Sản vẫn chưa được chính xác. Hàng tồn kho và nợ xấu là 2 nguyên nhân chính ảnh hưởng đến bất động sản trong năm 2015 này. Trong đó hàng tồn kho mang yếu tố chính yếu quyết định cho tình trạng đóng băng như hiện nay. Để giải quyết hàng tồn kho, đồng nghĩa với việc giải quyết được nợ xấu.
su that ve ton kho bat dong san
Tồn kho Bất Động Sản (ảnh chỉ mang tính minh họa)

Qua buổi chất vất của Đại biểu Quốc Hội ngày 12/11, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng đưa ra thống kê như sau: theo một số số liệu thông kê chưa đầy đủ của 44 tỉnh thành trong cả nước, hàng tồn kho hiện nay ở nước ta có 16.469 căn hộ chung cư, trong đó phải kể đến TP.HCM có khoảng 10.108 căn hộ, Hà Nội 3.292 căn. Theo báo cáo từ quỹ đầu tư Dragon Capital cho biết, con số hàng tồn kho có thể lên tới 70.000 căn ở cả 2 thành phố lớn TP.HCM và Hà Nội. Đây mới chỉ là thông kê ở mảng căn hộ, còn phân khúc cao cấp như biệt thự, và liền kề còn chưa tính đến. Theo đánh giá thì các thống kê còn chưa được đồng bộ, và việc chênh lệch con số giữa các thống kê lên đến 4 lần. Nếu các thông kê chưa cho chúng ta những rõ con số chính xác về hàng tồn kho sẽ thì hệ quả của nó là không thể đánh giá được mức độ nguy hiểm cũng như đưa ra giải pháp tháo gỡ.

Nếu dạo quanh trong các khu chung cư vào buổi tối, thông qua ánh đèn trong các căn chung cư, chúng ta có thể ước lượng được lượng khách ở, nhưng cũng có những doanh nghiệp tự thắp đèn để người dân nghĩ rằng đã có nhiều người đến ở. Vì vậy để chính xác hơn, việc quan sát số lượng người ra vào khu chung cư, chúng ta có thể ước lượng được con số chính xác những người đang sống ở khu chung cư đó. Điển hình là một dự án tại Bình Chánh có tổng số căn hộ lên tới hơn 1.000 căn, riêng nhà đầu tư chiếm tới 700 căn, cộng với số lượng chủ đầu tư bán thì xem ra dự án đã tiêu thụ được hơn 80%, nhưng thực tế cho thấy là nhà đầu tư vẫn chưa bán được, số người vào ở trong các căn hộ không đông.

Hàng tồn kho chủ yếu là những căn hộ có giá trên 1 tỷ đồng, nên những doanh nghiệp này cần phải giải quyết hàng tồn kho của mình trong 4 – 5 năm tới. Cách tốt nhất để giải vấn đề này là chúng ta cần phải chuyển đổi mặt hàng cao cấp cho phù hợp với thực tế và nhu cầu của thị trường. Trên thực tế cho thấy thì nhiều doanh nghiệp đã chuyển hướng về nhu cầu thực của thị trường.

Nhu cầu thực của thị trường là bán những căn hộ diện tích nhỏ giá trung bình. Tuy nhiên các cơ chế, chính sách hiện hành của nhà nước chưa có sự hỗ trợ phụ hợp để khuyến khích cho các loại sản phẩm này. Để phát triển Bất Động Sản đi đúng hướng, nhà nước nên ban hành một số chính sách hỗ trợ, khuyến khích đối với các doanh nghiệp Bất Động Sản và người mua nhà, cụ thể cho phép các doanh nghiệp Bất Động Sản đầu tư căn hộ nhỏ với giá trung bình. Đặc biệt, nên quy định lại diện tích tối thiểu cho các loại nhà ở vào khoảng 20 m2/căn là phụ hợp. Như ở Mỹ, Nhật Bản, Trung Quốc, Ấn Độ và các nước khác vẫn cho phép xây dựng các căn hộ hiện đại nhưng có diện tích tương đối nhỏ để cho người độc thân, hoặc vợ chồng mới cưới…

Nay nhiều doanh nghiệp đã giảm giá bán từ 20 – 50% và kiến nghị chia nhỏ căn hộ nhằm đáp ứng được nhu cầu và khả năng của người dân, tăng tính thanh khoản cho thị trường. Kiến nghị trên đã được sự đồng thuận của Bộ trưởng Bộ Xây dựng và Thủ tướng Chính Phủ, trong tương lai sẽ có quy định diện tích tối thiểu căn hộ là 25m2. Đây được xem là một động thái tích cực của Nhà nước nhằm phát triển thị trường Bất Động Sản ổn định và chiến lược.

Những Bài Viết Liên Quan
1. Lý Giải Việc Nhiều Dự Án BĐS Ở Cùng Khu Vực Lại Có Sự Chệnh Lệch Giá?
2. Tiềm Năng Kinh Tế Từ Khu Công Nghiệp VSip 2
3. Lý Giải Việc Phân Khúc Bất Động Sản Nhà Giá Rẻ Năm 2015 Tiếp Tục Tăng Cao
4. Thực Tế Vấn Đề Tồn Kho Bất Động Sản Cho Năm 2015
5. Hiệu Ứng Việc Người Nước Ngoài Mua Nhà Tại Việt Nam
6. Thị Trường Bất Động Sản Nhìn Từ Bên Trong
7. Người Việt Nam Mất Bao Lâu Mới Mua Được Nhà?
[/tintuc]

Tin nổi bật

Recent Posts

Tin bán căn hộ

Tin bán nhà phố

Tin bán đất nền

-->